อัตลักษณ์ของโรงเรียน
SKR
สุภาพบุรุษ-สุภาพสตรี สวนกุหลาบฯ รังสิต มีความเป็นผู้นำ ที่ฉลาดหลักแหลม
กระตือรือร้น และมีความรับผิดชอบ
“ SKR ”
S = SMART : สุภาพบุรุษ – สุภาพสตรีสวนกุหลาบฯ รังสิต มีความเป็นผู้นำ
K = Keen : ที่ฉลาดหลักแหลม กระตือรือร้น
R = Responsibility : และมีความรับผิดชอบ
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
เรียนดี กิจกรรมเด่น เน้นคุณธรรม
คุณลักษณะของผู้เรียน
มีภาวะผู้นำ รักเพื่อน นับถือพี่ เคารพครู กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง สนองคุณแผ่นดิน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ได้ดำเนินการจัดการศึกษาตามแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2566 – 2570 วิเคราะห์สภาวะแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนโดยผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
วิสัยทัศน์
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต เป็นสถาบันชั้นนำ สร้างสรรค์นวัตกรรมในยุคดิจิทัล สร้างคนดีสู่วิถีพลโลกอย่างยั่งยืน
พันธกิจ
- ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ และอัตลักษณ์ของผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สู่ความเป็นพลโลก
- พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการประกันคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานสากล
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ สู่ครูมืออาชีพ
- พัฒนาการบริการของโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักธรรมาภิบาล ด้วยภาคีเครือข่ายและมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์
- นักเรียนมีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีอัตลักษณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สู่ความเป็นพลโล
- กระบวนการจัดการเรียนรู้ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการประกันคุณภาพการศึกษามีมาตรฐานสากล
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ สู่ครูมืออาชีพ
- โรงเรียนมีการบริการ สิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
- โรงเรียนมีระบบการบริหารการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักธรรมาภิบาล ด้วยภาคีเครือข่ายและการมีส่วนร่วม
ยุทธศาสตร์
- การส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ และอัตลักษณ์ของผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สู่ความเป็นพลโลก
- การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการประกันคุณภาพการศึกษามีมาตรฐานสากล
- การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ สู่ครูมืออาชีพระดับสากล
- การพัฒนาการบริการของโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
- การพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักธรรมาภิบาล ด้วยภาคีเครือข่ายและมีส่วนร่วม
จุดเน้นโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
- จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต สุขอนามัย ความปลอดภัย และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยรวม ไม่น้อยกว่า 3.00
- จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และทักษะที่จำเป็นของโลกในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้น
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
- ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม
- พัฒนาอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ สื่อ เทคโนโลยีดิจิทัล ให้ทันสมัยพร้อมให้บริการ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีศักยภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพ SQM Model สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทาน